bn-current-user-online-portlet

Online : 3408
Total visited : 150740258

Bảo đảm các yếu tố giao thông bền vững

31/05/2024 14:53 View Count: 8

Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông, kịp thời phát hiện xử lý sai phạm trong tham gia giao thông… có vai trò quan trọng trong việc kiềm chế, tiến tới ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) trong đời sống xã hội. Chính vì vậy, ngay sau khi có Nghị quyết 87 của Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 71 của UBND tỉnh về xây dựng Tỉnh an toàn giao thông (ATGT), ngành Giao thông vận tải đã xây dựng, triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Tỉnh ATGT.

Theo ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Bám sát nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh về xây dựng Tỉnh ATGT, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo sâu sát đến cơ quan văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc phải đồng loạt tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung của Nghị quyết, Kế hoạch về xây dựng Tỉnh ATGT đến 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của ngành. Đồng thời chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Văn phòng BATGT tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, thống kê các bất cập trong tổ chức giao thông, thống nhất phương án xử lý, góp phần đưa trật tự ATGT vào nền nếp.

Ngay trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc tổ chức lắp 100% gờ, gồ giảm tốc từ ngõ ra đường, bổ sung, hoàn thiện sơn vạch kẻ đường, biển báo hiệu đường bộ và lắp đặt các nút đèn tín hiệu điều khiển giao thông cần thiết trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng các tuyến giao thông trọng điểm, tiến tới xoá bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm. Đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức giao thông cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện, an toàn cho nhân dân, các điểm tiềm ẩn, các nút thắt giao thông dần được xoá bỏ. Ông Trần Mạnh Cường, Trưởng phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải nhận định: Phòng tham mưu Sở tiếp tục lập kế hoạch kiểm tra, rà soát, tổng hợp các bất cập về giao thông; chất lượng các công trình, tuyến giao thông trọng yếu; hành vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh để có phương án xử lý hiệu quả. Đồng thời, Phòng chủ động phối hợp với Trung tâm Điều hành và Giám sát giao thông, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở trong kiểm tra, rà soát, đề xuất phương án xử lý, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, sự cố đường; phát hiện, xử lý, xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tính liên thông giữa hệ thống Quốc lộ, đường tỉnh, đường trục chính đô thị. Tiếp tục xây dựng, đề xuất nhu cầu quản lý, bảo trì và kế hoạch bảo trì định kỳ các tuyến giao thông đường bộ năm 2024 để trình UBND tỉnh phê duyệt, nhằm thực hiện thành công mục tiêu “phát triển hạ tầng giao thông đáp ứng quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và mật độ phương tiện tham gia giao thông”.

Bổ sung gồ giảm tốc tại các vị trí đường giao nhau trong các khu đô thị.


Song song với công tác duy tu, sửa chữa, khắc phục các bấp cập về hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải chủ động đôn đốc, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án, công trình giao thông trọng điểm được UBND tỉnh giao để sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, như dự án đầu tư xây dựng ĐT.285B, đoạn từ ĐT.295, xã Đông Tiến đến QL.3 mới, huyện Yên Phong và Nút giao hoàn chỉnh nối ĐT.285B với QL.3 mới; dự án đầu tư xây dựng cầu Ngà và đường dẫn hai đầu cầu; dự án đầu tư xây dựng đường ĐT.287 đoạn từ xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong - phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn; đặc biệt là dự án trọng điểm Quốc gia đường Vành đai 4-Vùng thủ đô Hà Nội... Đây là giải pháp tối ưu đáp ứng yêu cầu về giao thông và khắc phục điểm nghẽn, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư vào tỉnh. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác bảo đảm trật tự ATGT đến mọi tầng lớp nhân dân; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông và liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang ATGT. Thực hiện nghiêm công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe và kiểm định phương tiện giao thông. Khai thác cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe ô tô kinh doanh vận tải để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông thông qua thiết bị giám sát hành trình, nhằm ngăn ngừa triệt để nguy cơ xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách.
Sau một năm triển khai thực hiện, mô hình Tỉnh ATGT đã đem lại nhiều kết quả nổi bật, tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều phương diện, nhiều tiêu chí, nhiệm vụ đề ra. TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, trong đó có sự đóng góp tích cực của ngành Giao thông vận tải, góp phần hình thành nét văn hoá giao thông của người Bắc Ninh-Kinh Bắc.

Source: Báo Bắc Ninh